Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

    Được biết Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính đã có cuộc khảo sát đánh giá tác động các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN. Những DN nà đối tượng quan tâm của đợt khảo sát này, thưa ông?    

Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính thực hành khảo sát đánh giá tác động của các nhóm giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN giai đoạn 2011-2013 được thực hiện tại 9 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Đắêk Lắêk, Đắc Nông, Lâm Đồng và Tiền Giang.

Đối tượng của cuộc khảo sát lần này là 600 DN thuộc đối tượng thụ hưởng các chính sách theo quyết nghị số 08/2011/QH13, Nghị quyết 29/2012/QH của Quốc hội; Nghị quyết 13/NQ-CP và Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ, bao gồm cả DN nhỏ và vừa; những DN sử dụng nhiều lao động theo quy định của Nghị định số 56/2009/NĐ-CP và các DN sử dụng dưới 200 lao động và có doanh thu cả năm dưới 20 tỷ đồng.

Ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh của nhóm DN này cũng đa dạng như các DN sản xuất thép, vật liệu xây dựng, trồng và chế biến cao su, tiêu, điều; thu mua và xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thổ sản; thương mại dịch vụ, xây dựng và bất động sản... Theo đặc thù của các khu vực như: miền Bắc, miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên.

Xét về quy mô vốn, nguồn vốn của DN có 64% DN quy mô vốn dưới 10 tỷ đồng; 57% DN có doanh thu cả năm dưới 20 tỷ đồng.

    Là người trực tiếp "vào cuộc" lắng tai các DN, ông có thể cho biết, các chính sách thuế đã thực sự tháo gỡ được khó khăn cho DN?    

Về cơ bản, các DN đánh giá cao các giải pháp tương trợ của Quốc hội và Chính phủ trong thời kì qua (trên 70% tổng số DN khảo sát), đã giúp DN giảm được phí tổn đầu vào cũng như có thêm vốn để ổn định thị trường và mở rộng sản xuất kinh dinh.

Về miễn, giảm thuế TNDN, có khoảng 60% DN được giảm 30% thuế TNDN phải nộp của năm 2012 theo Nghị quyết 29/2012/QH13 của Quốc hội. Trong 600 DN, chỉ có 7% DN cho biết không được thụ hưởng chính sách đối với thuế TNDN của quyết nghị 29/2012/QH13 của Quốc hội do kết quả kinh doanh thua lỗ nên không nảy sinh thuế TNDN.

Điều đáng mừng là có 55% DN là đối tượng được vận dụng thuế suất thuế TNDN 20% từ 1-7-2013 và 5% DN được ứng dụng thuế suất 10% từ 1-7-2013.

Qua khảo sát, có đến 76% DN đánh giá chính sách giảm, gia hạn thuế có hiệu quả đối với DN, trong đó giúp DN ổn định và mở mang thị trường (42%), giảm tổn phí đầu vào (23%) và có thêm vốn để quay vòng (19%).

    Các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế GTGT giúp các DN giảm lượng hàng tồn kho, từ đó lấy lại đà tăng trưởng trong sinh sản kinh dinh. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?    

Có 58% DN khảo sát cho biết đã được hưởng chính sách gia hạn thời kì nộp thuế GTGT theo Nghị quyết 13 của Chính phủ; 41% DN được gia hạn 6 tháng thuế GTGT theo quyết nghị 02 của Chính phủ.  ngoại giả, chỉ có 21/600 DN là đối tượng được áp dụng thuế suất 5% từ 1-7-2013 và 20/600 DN thuộc đối tượng được giảm 50% mức thuế suất 10% thuế GTGT đầu ra trong 1 năm kể từ 1-7-2013. Đây là những đối tượng DN hoạt động trong lĩnh vực bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở tầng lớp, nhà ở thương nghiệp có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Kết quả cho thấy, trên 70% DN được khảo sát đánh giá chính sách có hiệu quả, hỗ trợ DN trong việc ổn định và mở mang thị trường (35%), tăng vòng quay vốn (27%) và giảm tổn phí đầu vào (19%). Tuy nhiên, cũng phải trông rằng, tính lan tỏa của giải pháp giãn thuế chưa cao, chỉ 12% DN cho rằng các giải pháp gia hạn thuế GTGT giúp DN giảm lượng hàng tồn kho. Hầu hết các DN đều cho rằng, giải pháp hiệu quả để giảm hàng tồn kho là giảm thuế GTGT, từ đó giảm giá bán. Tuy nhiên, bên cạnh sự tương trợ của Chính phủ, các DN cũng đã chủ động giảm lượng hàng tồn kho bằng nhiều cách, như chính sách giảm giá bán, khuyến mãi, hỗ trợ sau bán hàng...

 

Thuế doanh nghiệp

 

 

    Qua khảo sát, có nhiều vướng mắc được các DN kiến nghị không, thưa ông?    

Nghị quyết 02 của Chính phủ thu hẹp đối tượng thụ hưởng chính sách so với các quyết nghị trước đó, dẫn đến không tiếp chuyện hỗ trợ được cho các DN theo quy định của Nghị định 56/2009/NĐ-CP và các DN lớn đang gặp khó khăn, trong khi tình hình kinh tế vĩ mô cũng như triển vọng thị trường chưa có nhiều chuyển biến hăng hái. Điều này ảnh hưởng đến khả năng hồi phục sinh sản kinh doanh của DN, nhất là các DN xây dựng, nông lâm thủy sản và thương nghiệp...

Nhìn chung, các giải pháp tài chính hỗ trợ vốn trực tiếp và gián tiếp cho DN được các DN đánh giá cao. Tuy nhiên, theo ý kiến của hồ hết các DN thì bên cạnh các giải pháp về tài chính, Chính phủ và Quốc hội cần quan tâm nhiều hơn đối với các giải pháp tiền tệ để sớm hạ mặt bằng lãi suất, giảm hoài vốn đồng thời tăng khả năng tiếp cận vốn cho DN.

    Cùng với việc "lắng nghe quan điểm DN", ông có thể cho biết sau khi hoàn thành khảo sát, Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính có những kiến nghị chính sách như thế nào để tiếp kiến hỗ trợ DN vượt khó?    

Việc khảo sát tình hình DN trước những tác động của các giải pháp về thuế trong thời kì qua có ý nghĩa khôn xiết quan yếu. Hơn 3 năm qua, Quốc hội, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều Nghị quyết miễn, giãn, giảm thuế cho DN. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một cuộc tổng kết đánh giá tác động của chính sách này đối với các DN, đồng thời kiến nghị các giải pháp thích hợp trong thời gian tới.

Dù rằng mới chỉ là bước đầu và thực hành trên một quy mô không lớn, tuy nhiên, chúng tôi đã cố khảo sát trên nhiều lĩnh vực quan trọng có tác động đến thị trường tại nhiều đối tượng DN trong cả nước. Qua quá trình khảo sát, chúng tôi đã nắm bắt được không chỉ là "tâm tình, nguyện vọng" của các DN mà cả các cơ quan Thuế cũng gặp phải một số vấn đề khó khăn nảy. Những phản hồi chính sách được Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính thưa Bộ Tài chính, những thực trạng và các hướng giải pháp để đấu tháo gỡ khó khăn cho DN, xúc tiến sinh sản kinh dinh, tương trợ thị trường.

    Xin cảm ơn ông!    

    Theo Baohaiquan.Vn    

 

 
Coppyright © Kế Toán QLHN - Giải pháp kế toán cho doanh nghiệp
Top