Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

 

Với quan điểm nhiều người, ngày xông đất (khai xuân) vốn đã quan yếu thì với giới doanh nghiệp, thương nhân lại càng quan trọng hơn. Bởi theo giới kinh dinh, chọn đúng ngày khai xuân thích hợp thì mới "đầu xuôi - đuôi lọt", cả năm ấy làm ăn mới phát đạt. Vì thế, không ít sếp phải dày công tìm ngày khai xuân ngay từ khi chưa đến Tết.

  Cử nhân viên đi "xem thầy", chọn ngày  

Chuyện như hí hước nhưng có thật vào những ngày năm hết Tết đến. Đó là nhiều doanh nghiệp đã cử nhân viên đi xem thầy, xem số hoặc tìm đến những chuyên gia phong thủy để chọn ngày phù hợp nhất. Với họ, tuy không phải là "sùng" mê tín nhưng tâm lý thoải mái vì tìm được một ngày khởi đầu tốt lành sẽ khiến mọi công nhân viên nô nức làm việc hơn. Giám đốc một doanh nghiệp trên phố Tây Sơn, Hà Nội kể: "Tôi nhớ có năm tôi không chọn ngày khai xuân. Đến đúng ngày làm việc, rất ít viên chức có mặt, có những người đến giây phút nhưng nhất thiết không vào phòng, chỉ chờn vờn bên ngoài 1 lúc để điểm danh rồi về. Sau đó, tôi truy ra duyên cớ thì phát hiện ra là mọi người kiêng ngày đó và cho rằng đó là ngày xấu, nếu cứ nhất mực làm việc đó thì sẽ xui xẻo cả năm. Sau này, dù có thể không tin lắm nhưng vì chiều mọi người nên tôi cũng làm theo nhiều nơi khác. Sau khi đã thành thông lệ, điều này giúp cho anh chị em trontg công ty tâm lý rất thoải mái",

Anh Đông Dương, giám đốc chuỗi cửa hàng chuyên bán đồ thể thao ở Hà Nội cho biết: Năm Giáp Ngọ, công ty anh chọn ngày mùng 6 âm lịch (tức ngày 5/2/2014) làm ngày khai xuân. Công ty có khoảng 20 viên chức nhưng năm nào cũng thế mọi người đều hội tụ rất đông đủ để được sếp lì xì. Ngày mùng 6 âm lịch năm nay, anh Dương đánh giá là ngày rất tốt để khai xuân, xông đất và đặc biệt là "hên" với những người tuổi Nhâm Tuất như anh.

 

  Ảnh minh họa: Internet.   

 

Anh Dương cũng cho biết, công ty đã lên kế hoạch cho một buổi khai xuân vui vẻ và đầy ý nghĩa. Như chơi lệ, anh sẽ mở hàng cho sờ soạng nhân viên với các mệnh giá tiền khác nhau, sau đó cơ quan sẽ có một buổi ăn uống nhẹ và đi hát hò. Đặc biệt, năm nay, anh Dương sẽ có phần quà trị giá 5 triệu đồng cho nhân viên nhận được mừng tuổi có chữ "Xuân may mắn".

 

Cũng tương tự như anh Đông Dương, công ty chuyên về thiết kế biển lăng xê của anh Trần Tân (ở Hà Đông, Hà Nội) cũng chọn ngày mùng 6 làm ngày khai xuân năm mới 2014. Anh Nam cho biết: Cách đây vài ngày anh đã đích thân tới nhà một chuyên gia phong thủy ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) để chọn ngày đẹp. Chuyên gia phong thủy cho rằng, với tuổi Đinh Tỵ (sinh năm 1977) như anh thì ngày mùng 6 khai xuân là thích thống nhất. Các giờ xông đất tốt là giờ: Sửu, Mão, Mùi, Thân.

Anh Tân cho biết, năm nào anh cũng hỏi ý kiến chuyên gia phong thủy về ngày khai xuân đầu năm. Nhưng mỗi năm anh lại tìm đến một chuyên gia phong thủy khác nhau, bởi lẽ anh muốn năm mới thì cách làm cũng phải mới. Tuy nhiên, theo anh Tân, chọn ngày khai xuân đẹp chỉ là cách để giải tỏa tâm lý của lái buôn cho một sự khởi đầu mới tiện lợi và trơn tuột, nhưng công việc cả năm có tốt đẹp hay không lại phụ thuộc vào nhiều nhân tố khác. Các yếu tố cho một doanh nghiệp phát triển là phải gặp thời tức nhu cầu của khách hàng nhiều và hàng ngũ viên chức có phát huy được hết năng lực hay không. Điều quan yếu nhất là lãnh đạo doanh nghiệp cần nhanh nhạy trước thời cuộc và có tầm nhìn xa với thị trường.

Ngày mùng 1 và mùng 2 Tết năm nay được nhiều chuyên gia phong thủy đánh giá là ngày rất tốt để lên đường, khai trương, thiên lí. Chị Lê Mai (ở TP Hải Phòng) đang gấp rút chuẩn bị mọi việc cho khai trương cửa hàng chuyên phục vụ đồ ăn thủy hải sản ở đường Võ Thị Sáu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Vì đây là cửa hàng đầu tiên mở tại Hà Nội nên chị Mai muốn mọi việc được chuẩn bị kỹ càng và diễn ra trơn. Riêng về chọn ngày khai trương, chị đã được "thầy" tham vấn nên chọn ngày mùng 2 Tết để mừng tuổi. Biết là quá sớm để thực khách đến cửa hàng đông trong ngày đầu năm mới nhưng với hy vọng cả năm làm ăn trơn, chị Mai vẫn quyết định khai trương ngày mùng 2.

Tuy nhiên, không phải ai cũng "hăng hái" như chị Mai. Theo chị Lan (Vĩnh Tuy, Hà Nội), chủ một doanh nghiệp tư nhân về giặt là, tuy ngày 1, 2 hằng năm thường là ngày đẹp nhưng vì hãy còn quá sớm để quay trở lại với công việc nên chị vẫn cho phép công nhân của mình nghỉ thêm. Riêng chị vẫn đến xưởng mở cửa để lấy ngày, song chỉ trong giây phút rồi lại đóng cửa và nghỉ đến mùng 6 như mọi doanh nghiệp khác.

  Những chuyện cười chảy nước mắt ngày khai xuân  

Việc chọn ngày là điều nên làm cho mỗi dịp khai trương, khai xuân nhưng bên cạnh đó, có nhiều câu chuyện cười ra nước mắt trong những ngày đầu năm mới.

Chẳng là, trong dịp khai xuân đầu năm Quý Tỵ (năm 2013), công ty chuyên về dịch vụ in ấn của anh Nguyễn Khải (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) chọn ngày mùng 5 âm lịch để gặp gỡ toàn thể nhân viên. Anh Khải kể, trong buổi ngày hôm đó, chỉ độc nhất vô nhị một viên chức vắng mặt, mọi người không ai biết lý do không đi làm của cậu viên chức này, gọi điện thoại cũng không liên lạc được. Trước Tết, anh Khải đã ra quy định cho toàn thể nhân viên có mặt trong ngày khai xuân đầu năm. Sự việc của cậu nhân viên này khiến anh Khải không thể không phạt theo quy định của công ty. Sau này mọi người mới biết, cậu viên chức này đi xem bói, "thầy" phán ngày mùng 5 sung khắc với tuổi cậu, không phù hợp để phát xuất nên đến mùng 6 cậu mới có mặt.

Vắng mặt ở công ty là đã không hay ho nhưng việc gây ra vỡ vạc ngay trong những ngày đầu năm mới càng khiến nhiều người lo ngại về một năm làm ăn không trơn tru. Năm ngoái, công ty xây dựng dân dụng của anh Phan Hoàng (ở huyện Thanh Trì, Hà Nội) cũng gặp phải hoàn cảnh hao hao khi một cô nhân viên vốn "đoảng" làm rơi bình hoa năm mới xuống sàn nhà. Kết quả, bình hoa bị vỡ nát, còn mọi người thì nhìn nhau với vẻ mặt ái ngại vì sự việc đã khiến sếp cau mày. Vì là đầu năm mới nên anh Hoàng cũng nhắc nhở nhẹ nhõm với cô nữ nhân viên nhưng không quên dặn hành chính phải cẩn thận hơn trong việc trang hoàng văn phòng.

"Không biết có phải do vụ rơi vỡ bình hoa hay không mà trong năm 2013, cả doanh thu và lợi nhuận của công ty đều thấp hơn năm 2012", anh Hoàng nói vui. Tuy nhiên, anh Hoàng cũng nhận định năm 2013 là một năm còn nhiều khó khăn với ngành xây dựng nói chung và lĩnh vực xây dựng dân dụng nói riêng.

Ngày khai xuân đầu năm luôn được các doanh nghiệp chọn lọc với ý nghĩa khởi đầu cho một năm làm ăn hiệu quả. Để ngày khai xuân có một ý nghĩa trót, các doanh nghiệp cần phải tính tình kỹ lưỡng mọi cảnh huống có thể xảy ra.

Diên Lệ

 

 

 
Coppyright © Kế Toán QLHN - Giải pháp kế toán cho doanh nghiệp
Top