Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

 

 

  

 Ngành ngân hàng đã và đang cố gắng xử lý nợ xấu. Ảnh internet. 

 

 

Giải đáp câu hỏi của một số cử tri TP. Đà Nẵng và tỉnh Long An lo ngại về tình hình nợ xấu hiện thời tại các tổ chức tín dụng (TCTD), Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng, nợ xấu của TCTD phát sinh do các nguyên nhân khách quan và chủ quan của TCTD.

Nếu TCTD vi phạm pháp luật để xảy ra nợ xấu, thất thoát vốn thì phải xử lý theo quy định của luật pháp. Nếu nợ xấu nảy sinh từ duyên cớ khách quan ngoài tầm kiểm soát của TCTD thì luật pháp đã quy định xử lý bằng các biện pháp khác nhau như: dự phòng rủi ro, cơ cấu lại nợ, xử lý tài sản đảm bảo...

Trong thời gian qua, với nhân cách là cơ quan quản lý quốc gia trong lĩnh vực tiền tệ, Ngân hàng, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã yêu cầu các TCTD thẩm tra và tăng cường quản trị rủi ro, trong đó có rủi ro tín dụng và quy định về xác định giá trị tài sản bảo đảm; Tích cực hoàn thiện quy định về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của TCTD miêu tả qua việc ban hành Thông tư số 02/2013/TT-NHNN.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ nối phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để khai triển có hiệu quả và đồng bộ các giải pháp nêu tại các quyết nghị của Chính phủ và Quyết định số 843/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tiếp kiến chỉ đạo hệ thống các TCTD đẩy mạnh các giải pháp xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm, tăng cường trích lập đề phòng rủi ro, dùng đề phòng rủi ro để xử lý nợ xấu và nâng cao chất lượng công tác thanh tra, giám sát nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa vi phạm dẫn đến nợ xấu gia tăng.

Hiện về phía ngành nhà băng, NHNN và các TCTD đã, đang cơ cấu lại nợ, đấu tương trợ vốn tín dụng cho khách hàng vay hồi phục sinh sản kinh dinh, xử lý nợ xấu bằng ngừa rủi ro, thu hồi nợ, xử lý tài sản đảm bảo, xử lý nợ xấu qua VAMC (Công ty quản lý tài sản các TCTD Việt Nam), tăng cường chất lượng tín dụng, hạn chế nợ xấu gia tăng, hoàn thiện cơ chế, chính sách…

Theo Thống đốc, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, sản xuất kinh doanh chậm hồi phục, chỉ bằng các giải pháp xử lý nợ xấu của ngành Ngân hàng chưa bảo đảm nợ xấu của các TCTD được xử lý một cách chắc chắn, triệt để, Đồng thời ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ nợ xấu gia tăng trở lại. Nhưng nếu 5 nhóm giải pháp tổng thể xử lý nợ xấu được nêu tại Đề án xử lý nợ xấu và Đề án thành lập VAMC được khai triển đồng bộ, quyết liệt và với sự dự Tích cực của hết thảy các bộ, ngành, địa phương, TCTD, khách hàng vay thì Việt Nam có thể xử lý thành công được nợ xấu theo đích đã đề ra trong Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Quyết định 843/2013/QĐ-TTg ngày 31-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ duyệt y Đề án "Xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng" và Đề án "Thành lập Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt, 5 nhóm giải pháp xử lý nợ xấu và phòng ngừa, hạn chế nợ xấu gia tăng trong tương lai gồm: TCTD chủ động xử lý nợ xấu; Giải pháp đối với khách hàng cho vay của TCTD; Giải pháp về cơ chế, chính sách; Giải pháp về thanh tra, giám sát; Thành lập VAMC.

 

  An Tư  

 

 
Coppyright © Kế Toán QLHN - Giải pháp kế toán cho doanh nghiệp
Top