Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

  (Toquoc) –  tấn sĩ Võ Trí Thành    ,  Viện phó Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, cuộc chơi nào cũng có rủi ro. Nhiều biến số chẳng thể biết trước để mà kiểm soát được, ví như các cú sốc từ bên ngoài. Cuối cùng, nhân tố quyết định vẫn là công tác điều hành khéo léo# và linh hoạt.   

  + dù rằng đánh giá thành công trong kiểm soát lạm phát là một điểm sáng của kinh tế Việt Nam năm 2013 xong tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) vẫn rất lớn. Điều này biểu đạt ở giá cả tiêu dùng hàng ngày mà người dân đang phải đối mặt. Ông nghĩ suy như thế nào về vấn đề này?  

  Ông Võ Trí Thành:  Tôi khẳng định phương pháp tính của Tổng cục Thống kê là phù hợp. Vấn đề là đầu vào của phương pháp đó có chuẩn hay không?

Chả hạn, rổ hàng hóa tiêu dùng mà Tổng cụ Thống kê tính có hợp lý không? Cái đó thì không ai dám chắc 100%, bởi không điều tra được với 90 triệu dân mà chỉ điều tra mẫu một số lượng người thôi. Hơn nữa, mức sống của người dân giàu nghèo khác nhau cũng sẽ dẫn tới rổ hàng hóa của người giàu, nghèo khác nhau…

Theo tôi, cách tính thì chuẩn. Còn việc chọn rổ hàng hóa có chuẩn không thì lại phải phụ thuộc vào điều tra. Và điều tra từng tháng ở từng địa điểm khác nhau, ở cấp dưới báo lên có chuẩn không nữa?


    Con số lạm phát năm nay khoảng gần 7% nhưng vẫn còn tiềm ẩn rủi ro (ảnh: Thanh Xuân)    

  + Con số lạm phát năm nay theo ông liệu đã ổn định hay vẫn còn tiềm ẩn rủi ro?  

  Ông Võ Trí Thành:  Tôi cho rằng con số lạm phát năm nay khoảng gần 7% nhưng vẫn còn tiềm tàng rủi ro. Và nếu nhìn sâu hơn nữa thì lạm phát năm nay giảm là do giá lương thực giảm. Chứ lạm phát căn bản vẫn còn khá cao, 8-9%.

+  Nếu so sánh với các nước trong khu vực ASEAN thì khoảng cách chênh lệch giữa lạm phát với tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn còn khá cao.Năm 2012, GDP của Campuchia tăng 7% và tốc độ tăng CPI chỉ 2,5. Hai chỉ tiêu tương ứng của Lào là 7,93% và 4,73%, Malaysia là 5,64% và 1,2%, Thái Lan là 6,49% và 3,63%, Philippines là 6,81% và 3%. Ông nghĩ sao về điều này?  

  Ông Võ Trí Thành:  : Mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế thực với lạm phát là câu chuyện đơn giản. Để nói một cách rõ ràng phải phân tích nhiều. Thường thì có 3 nguyên tắc mang tính thông lệ:

Thứ nhất, trong ngắn hạn, có thể có đánh đổi. Chả hạn, trong điều hành chính sách mà lạm phát tăng muốn kéo xuống thấp thì phải “hy sinh” tăng trưởng.Còn khi tăng trưởng kinh tế yếu mà muốn đẩy lên thì phải ưng ý lạm phát cao hơn. Nhưng không phải lúc nào điều này cũng đúng.

Trong dài hạn, ổn định kinh tế vĩ mô là rất quan trọng cho tăng trưởng. Chẳng thể có một nền kinh tế mà duy trì tăng trưởng cao, bền vững, dài hạn mà bất ổn kinh tế vĩ mô, lạm phát lại cao.

Vì sao như vậy? Vì đăng sau câu chuyện lạm phát là phân bổ nguồn lực. Hiểu nôm na là khi lạm phát cao, bất ổn vĩ mô thì người ta chỉ đầu cơ chứ không sinh sản kinh doanh. Và như vậy, nguồn lực phân bổ không hiệu quả thì lấy đâu ra tăng trưởng? Tăng trưởng là tạo giá trị gia tăng mới thêm.

Thứ hai, thường là có ngưỡng lạm phát nào đó. Chẳng hạn nước đang phát triển thì thường mức 6 -7%. Nhưng qua mức này thì lạm phát lên thì lại quan hệ ngược chiều với tăng trưởng. Ở Việt Nam, ngưỡng này khoảng 7-8%.

Thứ 3, lạm phát cao tức là khổ người nghèo, là những người có thu nhập ổn định sẽ bị ảnh hưởng bởi đồng tiền mất giá.

  + Ông có cho rằng, kiểm soát lạm phát 2014 sẽ đối mặt với nhiều áp lực hơn khi điều chỉnh chính sách vĩ mô, nhất là tăng đầu tư công, dư nợ tín dụng, giá điện, than và dịch vụ công, đặc biệt là việc điều chỉnh bội chi năm 2014 lên 5,3% GDP và phát hành thêm 170.000 tỷ đồng trái khoán Chính phủ?  

  Ông Võ Trí Thành:  Công việc của Chính phủ vẫn là ổn định kinh tế vĩ mô.Cùng với đó, các nhà hoạch định chính sách của Chính phủ cũng cam kết rằng chính sách tiền của khóa sẽ được phối hợp tốthơn, kể cả việc xin Quốc hội phê chuẩn thì cũng vẫn nằm trong phạm vi “tạm gọi là tính hạnh rằng” “Chúng tôi sẽ vẫn bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô”, bên cạnh việc nâng cao chất lượng hiệu quả đầu tư công…Và trong quá trình thực thi vẫn xem xét phản ứng của thị trường để có những phản ứng kịp thời.

Chúng ta vẫn đặt vấn đề là ổn định vĩ mô. Thế nhưng khi có ổn định thì dư địa tương trợ thị trường và tương trợ doanh nghiệp tốt hơn. Chính nên, Chính phủ mới đặt vấn đề phát hành trái phiếu chi đầu tư công, cả khó khăn ngân sách.. Và Chính phủ đã cam kết là điều này nằm trong phạm vi kiểm soát.

Cuộc chơi nào cũng có rủi ro. Bản chất sâu xa là đằng sau phục hồi tăng trưởng có câu chuyện hỗ trợ doanh nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội, là việc làm, là thu nhập. Đây mới là quan yếu chứ không phải là con số 5,7 hay 5,8%.

Vấn đề là phải kết hợp hài hòa, chặt, ổn định..Là nghệ thuật điều hành chính sách, gắn với thông điệp thị trường rõ ràng, gắn với đích chính sách rõ ràng, ổn định…

+  Cám ơn ông!  

  Quỳnh Anh  

 

 

 
Coppyright © Kế Toán QLHN - Giải pháp kế toán cho doanh nghiệp
Top