Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc cấp phép, làm thủ tục thành lập cho doanh nghiệp cần đơn giản vì đó là việc tất yếu, không tránh được, nhưng cần phải hậu kiểm kỹ lưỡng hơn.
Ví von trên được đại biểu Trần Du Lịch (Tp.HCM) đưa ra tại buổi trao đổi ngày 28/5 về dự án Luật Doanh nghiệp sửa đổi, với mục đích nhấn mạnh đến nghịch lý trong cấp phép và quản lý, giám sát hoạt động của doanh nghiệp thời nay.

Theo đại biểu Lịch, dự luật lần này nếu thu nhận đẩy đủ những góp ý sẽ giúp tháo gỡ được nhiều rào cản để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, theo đúng tinh thần của Hiến pháp là “doanh nghiệp được quyền hoạt động kinh doanh tất cả ngành nghề mà luật pháp không cấm”.

Tuy nhiên, luật cần quy định thêm hai danh mục đi kèm là những ngành nghề nào nhà nước cấm và danh mục những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Còn khi cấp phép, không cấp thiết phải ghi ngành nghề kinh doanh trong giấy phép đăng ký kinh doanh.

Trong khi đó, đại biểu Huỳnh Ngọc Ánh cho rằng, các điều cấm trong luật cũng chỉ mang tính chung chung, không có chế tài xử phạt nếu vi phạm.

Đặc biệt, quy định doanh nghiệp thành lập chỉ cần có địa chỉ đăng ký là khá lỏng lẻo, không ai giám sát được, dẫn tới tình trạng địa chỉ ma, doanh nghiệp ma nhiều.

Một đại biểu tại đoàn Tp.HCM khuyến nghị "luật phải mở đường và tạo điều kiện cho những người thực sự có khả năng để làm kinh tế, làm giàu cho đất nước.

Cùng ý kiến này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho hay, chúng ta cần tránh việc hô hào khi làm luật, khiến cho doanh nghiệp nghe rất sướng, nhưng khi đi vào thực hiện lại rất kém.

Hiện luật quy định cấm xâm phạm đời tư của mọi người, trong khi công ty thám tử tư quảng cáo tràn lan”, đại biểu Nghĩa nói.


Tuy nhiên, theo đại biểu Trần Du Lịch, như hiện nay những tồn tại bất cập vẫn là do con người là chủ yếu.

Có tình trạng doanh nghiệp kêu đầu tuần ông này tới, cuối tuần ông khác tới, không làm ăn gì được, cho nên suy cho cùng vẫn là con người, cần phải xem lại vấn đề này”, ông Lịch nói.

Trong khi đó, do luật quá “hở” nên tình trạng doanh nghiệp lách luật vẫn diễn ra khá nhiều. Đại biểu Bùi Ngọc Ánh dẫn chứng “Ở Tp.HCM có nhiều trường hợp đã xảy ra khi một nhà hàng kinh doanh dịch vụ "nhạy cảm", khi bị bắt, xử lý phạt hành chính hàng chục triệu nhưng họ không chịu nộp phạt, sau đó đứng tên người khác, trong khi vẫn ông chủ cũ và tiếp tục hoạt động bình thường.

  Nguồn: Vneconomy.Vn  
 
 
Coppyright © Kế Toán QLHN - Giải pháp kế toán cho doanh nghiệp
Top