Ảnh minh họa (Nguồn: PV/Vietnam+) Đưa ra con số trên tại tọa đàm "Giải pháp phát triển đại lý thuế Việt Nam" tổ chức sáng nay (12/12) tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam chỉ ra sự khác nhau khi hiện cả nước có khoảng 486.000 công ty và 1,7 triệu hộ kinh doanh cá thể. So sánh số lượng công ty như vậy với chỉ 1.000 khách hàng dùng dịch vụ đại lý thuế, bà Cúc thẳng thắn và nói, kế hoạch phát triển thêm 14.000 khách hàng tới năm 2015 là nặng nề. Giải đáp về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Cư, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tư vấn thuế Việt Nam nhận định, đại lý thuế rất phát triển và thực tế, việc dùng đại lý thuế có thể giúp các công ty tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí và rủi ro nhưng chưa được tin tưởng ở Việt Nam. Sự thiếu tin cậy vào đại lý thuế này theo ông một phần phụ thuộc vào tính pháp lý có đầy đủ hay không. Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ trì Hội Tư vấn thuế Việt Nam. (Ảnh: TTXVN) Theo quy định thời điểm này, đại lý thuế được làm các thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, lập hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế và các thủ tục hành chính thuế khác thay người nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và hợp đồng dịch vụ đã ký kết. Tuy nhiên, ông Cư cho rằng, quy định ngày nay không nói cụ thể về việc cho phép đại lý thuế có thể Tư vấn thuế, đại diện cho người nộp thuế giải trình với cơ cơ quan thuế hay hay đại diện để tham dự trong quá trình tranh tụng,... Cho nên, đại diện Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho rằng, công ty có thể "sợ" nếu đại lý thuế thực hành nhưng công việc trên mà cơ cơ quan thuế không bằng lòng. Đây cũng là điều bà Nguyễn Thị Cúc tỏ ra lo lắng khi nói về giải pháp phát triển đại lý thuế thời gian tới. Cụ thể hơn, vị chuyên gia từng nhiều năm kinh nghiệm làm trong ngành thuế đề xuất việc mở mang hoạt động dịch vụ của các đại lý thuế như: soát xét sổ sách, Tư vấn thuế, đại diện cho người nộp thuế để giải trình với các cơ quan chức năng. Đặc biệt hơn, theo bà, ngành thuế cũng có thể nghiên cứu tạo cơ chế khuyến khích với người nộp thuế dùng dịch vụ từ phía đại lý như: ưu ái quyết toán thuế riêng, ưu tiên trong công tác hoàn thuế, xác minh, dọn dẹp,... Điều này theo bà Cúc có thể cho người nộp thuế thấy những ưu điểm khi dùng dịch vụ đại lý thuế và sẵn sàng bỏ tiền. Một phần đáng quan tâm khác theo vị chuyên gia này là công tác tuyên truyền từ cả ngành thuế và các đại lý. Công tác này theo bà là vẫn "ít oi" khiến nhiều người còn tưởng nhầm đại lý thuế chỉ là "cò" để làm các vấn đề |